Từ trước tới nay, biên lợi nhuận của doanh nghiệp ngành dệt may thuộc nhóm thấp, bởi là ngành chịu gánh nặng chi phí lớn và thâm dụng nhân công cao. Tuy nhiên, hiện tại, tận dụng thời cơ từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, các doanh nghiệp ngành này đang lên kế hoạch tăng tốc để bứt phá.

Nắm bắt cơ hội 

Theo các chuyên gia kinh tế, ngành dệt may là một trong những lĩnh vực được hưởng lợi lớn từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Mà biểu hiện cụ thể là xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Mỹ đã tăng mạnh, chiếm khoảng 13 - 14%, trong khi thị phần xuất khẩu dệt may của doanh nghiệp Trung Quốc sang Mỹ đã giảm từ hơn 50% xuống còn 42%.

Bộ Công Thương cho biết, lũy kế 8 tháng năm 2018, xuất khẩu dệt may của Việt Nam đạt 19,76 tỷ USD, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng tăng 2,86 tỷ USD. Ngành dệt may đang có vị trí tích cực trên bản đồ thế giới khi lọt vào Top 5.  

Giảm chi phí, tăng năng suất 

Trước nỗ lực đẩy mạnh hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành, ông Nguyễn Bình An, Tổng thư ký Hiệp hội Bông sợi Việt Nam nhìn nhận: “Doanh nghiệp dệt may Việt Nam có dư địa tăng trưởng lớn, nhưng vẫn gặp hai bài toán khó khăn là nguyên liệu và lao động”.

Về nguyên liệu, năm 2017, Việt Nam có nhu cầu 92 tỷ m2 vải nhưng trong nước chỉ cung ứng được 4 tỷ m2, còn lại là nhập khẩu. 

Nếu ngành dệt nhuộm của Việt Nam phát triển, các doanh nghiệp sẽ có thế mạnh hơn, chuyển từ gia công sang sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. 

Về lao động, doanh nghiệp dệt may cần chuyển hướng tuyển lao động có tay nghề, có khả năng sử dụng các thiết bị công nghệ tự động, tận dụng ưu thế từ cách mạng công nghệ 4.0.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch TNG bày tỏ lo lắng, mức độ cạnh tranh sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn bởi có thể, sẽ có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may từ Trung Quốc sang Việt Nam đặt nhà máy sản xuất. 

Nguồn: Tin nhanh chứng khoán