Hội nghị thúc đẩy hợp tác giữa APO và ASEAN vì mục tiêu tăng năng suất và phát triển nền kinh tế khu vực

Post by: Trần Thanh Tùng - Post date: Thursday, Feb 27, 2020 | 10:30 - View count: 1026

Ngày 27/2, Hội nghị trù bị thúc đẩy hợp tác giữa APO và ASEAN đã được tổ chức tại Hà Nội với sự tham dự của Tổng thư ký APO, Tiến sỹ AKP Mochtan; Tiến sỹ Phanit Laosirirat, Chủ tịch APO; Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cùng đại diện của Việt Nam tại các Ủy ban chuyên ngành ASEAN.

Năm 2020 là một năm quan trọng với Việt Nam khi đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN với chủ đề xuyên suốt “Gắn kết và Chủ động thích ứng”. Không chỉ coi trọng sự gắn kết, đoàn kết trong nội khối giữa các thành viên ASEAN, Việt Nam còn muốn mở rộng hợp tác hơn nữa với các tổ chức trong khu vực trong các lĩnh vực chuyên môn sâu để cùng nhau đạt được những mục tiêu đề ra.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc hội nghị.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Tổ chức Năng suất châu Á (APO) và ASEAN có nhiều điểm tương đồng với 8/10 thành viên của ASEAN cũng là thành viên của APO. Do đó, việc hợp tác giữa hai tổ chức sẽ mở ra cơ hội rất lớn trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai tổ chức.”Trong hai ngày từ 25-26/2, cuộc họp lần thứ 2 của Ban chỉ đạo về tầm nhìn và chiến lược mới đến năm 2025 của APO đã diễn ra tại Hà Nội. Ban Chỉ đạo đang hướng đến xây dựng tầm nhìn và chiến lược mới trở thành tổ chức tư vấn về chính sách cho chính phủ các nền kinh tế. Như vậy, sự hợp tác giữa APO và ASEAN đem lại cơ hội chia sẻ thông tin giữa hai tổ chức về những vấn đề không chỉ là năng suất mà còn là phát triển kinh tế”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết.

Tổng thư ký APO – TS.Mochtan khẳng định sự hợp tác giữa APO và ASEAN sẽ giúp hai tổ chức này có sự gắn kết hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Trong năm 2020, Việt Nam đã đề xuất những ưu tiên, sáng kiến để thúc đẩy đoàn kết nội khối ASEAN, thúc đẩy quá trình xây dựng cộng đồng của ASEAN, mở rộng quan hệ đối ngoại của ASEAN với các đối tác bên ngoài.Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất về sáng kiến liên quan đến sản xuất thông minh “Xây dựng lộ trình, giải pháp nhằm tiếp cận, thúc đẩy sản xuất thông minh cho các quốc gia Đông Nam Á”. Đây là lĩnh vực mà APO triển khai nghiên cứu trong nhiều năm và đã thành lập Trung tâm xuất sắc về sản xuất thông minh.Hiện, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ là đại diện Việt Nam tại Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng của ASEAN (ACCSQ), ủy ban chuyên ngành chủ trì, phối hợp với các ủy ban liên quan triển khai sáng kiến về sản xuất thông minh trong năm 2020.Hội nghị phiên trù bị thúc đẩy hợp tác giữa APO và ASEAN là dịp để đại diện Việt Nam tại các Ủy ban chuyên ngành của ASEAN hiểu rõ hơn về APO và các hoạt động hỗ trợ, nghiên cứu của APO đang tiến hành với các nền kinh tế thành viên, thảo luận phương hướng hợp tác giữa APO và các Ủy ban của ASEAN trong tương lai và trao đổi về kế hoạch hợp tác triển khai sáng kiến của Việt Nam về sản xuất thông minh, kế hoạch tổ chức hội nghị cấp cao thúc đẩy hợp tác giữa APO và ASEAN trong năm 2020.

Các thông tin như giới thiệu về hoạt động của APO, đặc biệt là các hoạt động nghiên cứu triển khai về sản xuất thông minh; Báo cáo Năng suất Việt Nam 2019; Giới thiệu về Ủy ban tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng của ASEAN (ACCSQ) và các ủy ban chuyên ngành liên quan của ASEAN và các đối tác trong các lĩnh vực liên quan; Giới thiệu về sáng kiến của Việt Nam cho năm ASEAN 2020 về sản xuất thông minh và hội nghị cấp cao kết nối APO và ASEAN… cũng được các đại diện của APO, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN Việt Nam) chia sẻ tại hội nghị.Bên cạnh đó, hội nghị cũng nghi nhận các ý kiến thảo luận và phương hướng hợp tác với APO của đại diện các cơ quan đầu mối của Việt Nam tại ASEAN: Ủy ban thuận lợi hóa thương mại của ASEAN (ATF-JCC); Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Đổi mới của ASEAN (COSTI); Ủy ban điều phối về Thương mại điện tử của ASEAN (ACCEC); Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN (ACCP); Ủy ban điều phối doanh nghiệp vừa và nhỏ của ASEAN (ACCMSME); Ủy ban tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng của ASEAN (ACCSQ)….

Toàn cảnh hội nghị.

Cùng ngày, lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện Năng suất Việt Nam – Tổ chức năng suất quốc gia và Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), một tập đoàn nhà nước trong lĩnh vực sản xuất, truyền tải, phân phối điện năng về tăng cường hợp tác trong nghiên cứu năng suất và xây dựng kế hoạch tổng thể thúc đẩy năng suất của EVN. Đây cũng là minh chứng cho sự hợp tác giữa Tổ chức năng suất quốc gia và doanh nghiệp hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp. Bộ Khoa học và Công nghệ đã và đang sẵn sàng tạo điều kiện để tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác trên phạm vi cả nước góp phần cải thiện năng suất tổng thể của quốc gia theo định hướng, chỉ đạo của Đảng và Chính phủ Việt Nam.Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng khẳng định, trong nỗ lực vì mục tiêu chung của khu vực, thông qua hội nghị đại diện các quốc gia và nền kinh tế thành viên sẽ tăng cường hiểu biết lẫn nhau hơn nữa và lan tỏa ý tưởng hợp tác APO và ASEAN trong các ủy ban chuyên ngành của ASEAN cũng như đề xuất hướng hợp tác giữa hai tổ chức khu vực quan trọng này.Hội nghị thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và APO dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 8/2020 trong khuôn khổ kỳ họp các Bộ trưởng kinh tế lần thứ 52 (AEM 52).

[wpdevart_facebook_comment curent_url="https://tbt.gov.vn/2020/02/hoi-nghi-thuc-day-hop-tac-giua-apo-va-asean-vi-muc-tieu-tang-nang-suat-va-phat-trien-nen-kinh-te-khu-vuc/" title_text="" title_text_color="#000000" title_text_font_size="22" title_text_position="left" width="100%" bg_color="#CCCCCC" animation_effect="random" count_of_comments="2" ]