Xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc cần chú trọng yếu tố bao bì

Post by: Trần Thanh Tùng - Post date: Tuesday, May 5, 2020 | 16:26 - View count: 1182

Bao bì là một yếu tố quan trọng nhằm mục đích thu hút người tiêu dùng Trung Quốc. Vì vậy, xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc không chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm, mà mẫu mã bao bì cũng cần được cải tiến để người tiêu dùng quan tâm hơn.

Theo Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), vải thiều của tỉnh Hải Nam, Trung Quốc bắt đầu có mặt trên thị trường trái cây Trung Quốc từ đầu tháng 4/2020. Cùng với Hải Nam, vải thiều trồng tại các khu vực khác như Quảng Đông và Quảng Tây cũng đang dần xuất hiện trên thị trường. Vải thiều được cung cấp từ tỉnh Hải Nam là các loại giống sớm, sản lượng vải thiều này vẫn còn ít, nên mức độ ảnh hưởng trên thị trường không lớn.

Theo số liệu của Hiệp hội vải thiều Quảng Đông, 99% lượng vải tươi của Trung Quốc được bán tại nội địa và chỉ khoảng 1% vải tươi được xuất khẩu, trong đó, 65% được xuất khẩu từ Quảng Đông, 30% lượng này từ Hải Nam.

Giá vải thiều hiện tại khá cao, đang dao động khoảng 30 – 50 NDT/0,5 kg. Trong tháng 5/2020, vào vụ thu hoạch, nguồn cung vải thiều tăng, dự kiến giá giảm xuống còn khoảng 10 NDT/0,5 kg và giá có thể giảm xuống dưới 10 NDT/0,5 kg vào cuối tháng 5/2020.

Năm 2019, do điều kiện thời tiết không thuận lợi nên sản lượng vải thiều Trung Quốc giảm, nhưng năm 2020 thời tiết thuận lợi hơn nhiều và sản xuất đã trở lại bình thường sau thời gian gián đoạn bởi dịch Covid- 19. Do đó, nguồn cung vải thiều trong năm 2020 sẽ lớn hơn và điều này sẽ tác động mạnh tới giá vải thiều. Nhờ điều kiện thời tiết ổn định trong năm 2020, mùa cao điểm cũng đến sớm hơn nửa tháng. Vải thiều từ các khu vực trồng khác ở Trung Quốc dự kiến sẽ được đưa vào thị trường từ ngày 10/5/2020.

Theo một nhà cung cấp vải thiều của Trung Quốc chuyên cung cấp cho các siêu thị và chợ đầu mối, năm 2020 nhà cung cấp này sẽ cải tiến mẫu mã đóng gói vải thiều, vì bao bì là một yếu tố quan trọng nhằm mục đích thu hút người tiêu dùng Trung Quốc.

Theo yêu cầu của Trung Quốc, để xuất khẩu chính ngạch, từ tháng 5/2019, bắt buộc trên một số hoa quả, trong đó có vải thiều khi nhập khẩu vào thị trường nước này phải có bao gói, tem nhãn truy xuất nguồn gốc. Với riêng trái vải, từ niên vụ 2019, Trung Quốc yêu cầu phải đóng gói trong thùng xốp có in tem chìm.

Hàng năm sản lượng vải tươi Trung Quốc đạt khoảng 1,55 triệu tấn, chiếm 50% tổng sản lượng trên thế giới nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu nội địa. Trung Quốc thị trường quan trọng của vải thiều Việt Nam. Vì vậy, không chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm, mà mẫu mã bao bì cũng cần được cải tiến để người tiêu dùng quan tâm hơn.

Nguồn: Báo Công Thương

[wpdevart_facebook_comment curent_url="https://tbt.gov.vn/2020/05/xuat-khau-vai-thieu-sang-trung-quoc-can-chu-trong-yeu-to-bao-bi/" title_text="" title_text_color="#000000" title_text_font_size="22" title_text_position="left" width="100%" bg_color="#CCCCCC" animation_effect="random" count_of_comments="2" ]