WTO có tổng giám đốc gốc Phi đầu tiên trong lịch sử

Post by: Trần Thanh Tùng - Post date: Tuesday, Feb 16, 2021 | 16:01 - View count: 1095

Một WTO vững mạnh là rất quan trọng nếu chúng ta muốn phục hồi hoàn toàn và nhanh chóng khỏi sự tàn phá của COVID-19″, tân tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala tuyên bố ngày 16-2 (giờ Việt Nam).

Theo Hãng thông tấn AFP, nhiệm kỳ của cựu bộ trưởng tài chính Nigeria, bà Ngozi Okonjo-Iweala, sẽ bắt đầu từ ngày 1-3 tới đến hết ngày 31-8-2025. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) có người đứng đầu là một phụ nữ gốc Phi.

Phiên bỏ phiếu lựa chọn bà Okonjo-Iweala được tiến hành theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của phần lớn các nước thành viên WTO, bao gồm Mỹ và Trung Quốc.

“Bà ấy không được chọn vì bà ấy là nữ hay vì bà ấy đến từ châu Phi, mà bởi vì bà ấy nổi bật với tư cách là ứng viên có trình độ, kinh nghiệm và phẩm chất tốt nhất cho nhiệm vụ khó khăn hiện nay”, một nhà ngoại giao phương Tây nói với AFP.

WTO rơi vào tình trạng không có tổng giám đốc kể từ năm ngoái sau khi ông RobertoAzevedo từ chức trước thời hạn.

“Tôi mong muốn được làm việc với các thành viên để định hình và thực hiện các phản ứng chính sách mà chúng ta cần để đưa nền kinh tế toàn cầu phát triển trở lại”, bà Okonjo-Iweala phát biểu sau khi được chọn.

Là người phụ nữ đầu tiên và là người gốc Phi đầu tiên lãnh đạo WTO, nhiệm vụ của bà Okonjo-Iweala được đánh giá sẽ không dễ dàng.

Tân tổng giám đốc WTO sẽ phải đối mặt với một tổ chức đang sa lầy trong nhiều cuộc khủng hoảng. Ngay cả trước khi COVID-19 làm suy thoái nền kinh tế toàn cầu, WTO đã phải vật lộn để kiềm chế căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như các xung đột thương mại khác.

Mỹ rất mong muốn làm việc với bà Okonjo-Iweala để đảm bảo tổ chức này phát huy hết tiềm năng của mình như một cơ quan thúc đẩy tăng trưởng kinh tế công bằng thông qua thương mại”, ông David Bisbee, phó đại sứ Mỹ tại WTO, khẳng định.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen, gọi đây là “thời khắc lịch sử đối với toàn thế giới”, đồng thời cam kết dành sự ủng hộ hoàn toàn của châu Âu đối với Okonjo-Iweala.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ

[wpdevart_facebook_comment curent_url="https://tbt.gov.vn/2021/02/wto-co-tong-giam-doc-goc-phi-dau-tien-trong-lich-su/" title_text="" title_text_color="#000000" title_text_font_size="22" title_text_position="left" width="100%" bg_color="#CCCCCC" animation_effect="random" count_of_comments="2" ]