Tổ chức thương mại thế giới (WTO) công bố Báo cáo thường niên năm 2021

Post by: Trần Thanh Tùng - Post date: Friday, Jul 9, 2021 | 10:23 - View count: 2305

Ngày 9/7, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã chính thức công bố báo cáo thường niên năm 2021, mang đến một cái nhìn tổng thể về toàn bộ hoạt động mà tổ chức này đã thực hiện trong năm 2020 và đầu năm 2021.

Bản báo cáo mở đầu bằng thông điệp đến từ Tổng Giám đốc (TGĐ) của WTO, bà Ngozi Okonjo-Iweala với một phần tóm tắt ngắn gọn trong năm 2020. Phần còn lại của báo cáo trình bày sâu về những lĩnh vực hoạt động chính của tổ chức này.

Trong thông điệp mở đầu của mình, TGĐ Okonjo-Iweala nói:

“Hệ thống thương mại đa phương đã đóng góp một phần quan trọng trong nỗ lực chống lại COVID-19. Khả năng phục hồi của Thương mại là cứu cánh cho hàng triệu người, cho phép tiếp cận thực phẩm và các nguồn cung cấp thiết yếu khác. Giờ đây, WTO có thể và phải đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất vắc xin COVID-19 và đảm bảo sự phục hồi kinh tế toàn cầu mạnh mẽ, bền vững và bao trùm.

“Để thực hiện các mục tiêu sáng lập của mình là sử dụng thương mại để giúp đỡ mọi người – nâng cao mức sống, tạo việc làm và thúc đẩy phát triển bền vững – WTO phải đạt được kết quả trong năm nay. Bằng cách cùng nhau ứng phó với một cuộc khủng hoảng toàn cầu chưa có tiền lệ trong cuộc đời của chúng ta, các thành viên có thể bắt đầu xây dựng lại lòng tin cần thiết để giải quyết những thách thức trong tương lai. ”

Nội dung chính của bản Báo cáo nói trên có thể được tóm tắt ngắn gọn trong một số vấn đề sau đây:

  • Thương mại giảm 5,3 phần trăm trong năm 2020 trong bối cảnh cả thế giới phải gánh chịu những tác động nặng nề do đại dịch COVID-19 gây ra. Tuy nhiên, thương mại cũng cho thấy khả năng hồi phục đáng kinh ngạc.
  • Thương mại trong nông nghiệp đóng vai trò cung cấp nguồn thực phẩm thiết yếu cho những người đang cần đến chúng. Trong khi đó, thương mại trong mảng sản phẩm y tế đã tăng 16%, thậm chí trong mảng thiết bị bảo hộ cá nhân đã chứng kiến sự gia tăng lên đến 50%.
  • Trong lúc đó, WTO đã thực hiện giám sát toàn diện các biện pháp thương mại liên quan đến Covid-19 của Chính phủ các nước Thành viên. Kết quả giám sát cho thấy trong năm 2020, các nước Thành viên đã áp dụng tới 335 biện pháp, trong đó có 195 biện pháp nhằm thúc đẩy thương mại và 140 biện pháp nhằm hạn chế nó, tương đương khoảng 400 tỷ USD thương mại hàng hóa.
  • WTO cũng cung cấp một diễn đàn cho các nước Thành viên nêu quan ngại về COVID-19 và xây dựng báo cáo về tác động của đại dịch này lên thương mại toàn cầu.
  • Trong suốt năm 2020, các nước Thành viên WTO đã đạt được thỏa thuận về trợ cấp nghề cá và nông nghiệp và cam kết duy trì đà này trong năm 2021. Ngoài đàm phán thương mại đa phương, ngày càng nhiều nước Thành viên WTO thể hiện sự quan tâm đến các sáng kiến về thương mại điện tử, thúc đẩy đầu tư phát triển, quy định trong nước về thương mại dịch vụ và các doanh nghiệp nhỏ. Ngoài ra cũng đã có 2 sáng kiến về môi trường được khởi động.
  • Hoạt động giải quyết tranh chấp trong WTO vẫn còn căng thẳng, với trung bình mỗi tháng có tới 37 vụ tố tụng hội đồng và trọng tài nhưng không phiên điều trần nào được thực hiện trong năm 2020 do chưa đạt được sự nhất trí về việc bổ nhiệm thành vien Hội đồng Kháng cáo mới.
  • Đối với mảng hỗ trợ kỹ thuật, WTO cũng tiếp tục tài trợ cho các sáng kiến nhằm giúp đỡ các nước đang phát triển. Theo đó, WTO đã tổ chức các khóa đào tạo dành cho 13.500 cán bộ nhà nước đến từ các nước đang phát triển nhằm nâng cao sự hiểu biết của họ về các hiệp định WTO.
  • Tác động của COVID-19 lên các nước kém phát triển và thiếu khả năng tiếp cận vắc xin cũng là một vấn đề nổi bật trong những phiên thảo luận giữa các nước Thành viên WTO.

Bạn đọc quan tâm có thể truy cập website của WTO và tải về miễn phí bản mềm toàn văn bản Báo cáo Thường niên năm 2021 của WTO, tại đường dẫn https://www.wto.org/english/res_e/booksp_e/anrep_e/anrep21_e.pdf

[wpdevart_facebook_comment curent_url="https://tbt.gov.vn/2021/07/to-chuc-thuong-mai-the-gioi-wto-cong-bo-bao-cao-thuong-nien-nam-2021/" title_text="" title_text_color="#000000" title_text_font_size="22" title_text_position="left" width="100%" bg_color="#CCCCCC" animation_effect="random" count_of_comments="2" ]