Hội nghị tập huấn Mạng lưới TBT Việt Nam 2023

Post by: admin - Post date: Thursday, Aug 3, 2023 | 16:00 - View count: 561

Ngày 28 tháng 7 năm 2023 Văn phòng TBT Việt Nam đã tổ chức thành công “Hội nghị tập huấn Mạng lưới TBT Việt Nam năm 2023” tại Thành phố Nha Trang. Chương trình nhằm cung cấp thông tin về việc thực thi các cam kết Hàng rào kỹ thuật trong thương mại thuộc khuôn khổ hiệp định TBT WTO và các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là Thành viên, cập nhật tình hình hoạt động của mạng lưới TBT Việt Nam.

Hội nghị tập huấn có sự hiện diện của Ban lãnh đạo Văn phòng TBT Việt Nam gồm Tiến sĩ Cao Xuân Quân – Giám đốc, Bà Tôn Nữ Thục Uyên – Phó Giám đốc, các cán bộ Văn phòng, cùng đông đảo các vị đại biểu là Lãnh đạo và chuyên viên của các Điểm TBT các Bộ ngành, các Sở KHCN và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp tỉnh thành trên cả nước.

 

Tiến sĩ Cao Xuân Quân – Giám đốc Văn phòng TBT Việt Nam

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Cao Xuân Quân – Giám đốc Văn phòng TBT Việt Nam gửi lời cảm ơn sự quan tâm và tham gia của các đại biểu, khẳng định lại vai trò quan trọng của Mạng lưới TBT đối với doanh nghiệp nhằm đáp ứng các yêu cầu mới trong xu thế hội nhập hiện nay, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng rằng việc thực thi các Hiệp định FTA thế hệ mới như EVFTA, CPTPP, RCEP,… sẽ tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh cho Việt Nam trong công tác tham gia vào quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng, mở ra cơ hội thu hút nguồn vốn đầu tư, công nghệ tiên tiến, tạo sức bật mới, tăng trưởng bền vững khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Mở đầu chương trình tập huấn, bà Tôn Nữ Thục Uyên – Phó Giám đốc Văn Phòng TBT Việt Nam đã có bài chia sẻ về “Quan ngại thương mại về TBT, Cam kết TBT trong các FTAs ( Minh Bạch Hóa)”

Bà Tôn Nữ Thục Uyên – Phó Giám đốc Văn phòng TBT Việt Nam

Nội dung chính của bài chia sẻ là vấn đề Châu Âu sửa đổi quy định cấp phép cho hoạt chất sulfoxaflor (ID792):

  • Ngày 17/11/2021 Châu Âu gửi thông báo G/TBT/N/EU/853 về việc xây dựng Quy định sửa đổi Quy định số 2015/1295 và 540/2011 về điều kiện phê duyệt hoạt chất sulfoxaflor
  • Nội dung: xem xét lại việc phê duyệt các thuốc bảo vệ thực vật có chứa sulfoxaflor. Việc xem xét về mức MRL sẽ được EU xem xét riêng và thông báo theo SPS.
  • Mục tiêu: bảo vệ sức khỏe động thực vật và môi trường, cụ thể bảo vệ loài ong trong điều kiện nhà kính

Bà Nguyễn Thị Mai Phương – Trưởng phòng Nghiệp Vụ

Cũng tại hội nghị, bà Nguyễn Mai Phương – Trưởng phòng Nghiệp Vụ đã trình bày tham luận với nội dung “Triển khai cam kết TBT của Việt Nam và quy định ghi nhãn, bao bì đối với thực phẩm nông sản tại một số thị trường trọng điểm.”

Đối với tình hình thực hiện nghĩa vụ minh bạch hóa:

  • Tổng số thông báo TBT năm 2022: 3.896 Thông báo các biện pháp TBT từ 84 Thành viên.
  • 83% thông báo từ các nước đang và kém phát triển
    • Các Thành viên tích cực thông báo nhất: Uganda, Tanzania, Kenya, Rwanda and Burundi chiếm 40% tổng số thông báo 2022.
    • Thời gian góp ý trung bình cho các thông báo TBT: 58 ngày (khuyến nghị 60 ngày)
  • 80% thông báo là Quy chuẩn kỹ thuật, chỉ có 6% là thủ tục đánh giá sự phù hợp

Hoạt động của Ủy ban TBT 2022

  • Ủy ban đã rà soát 241 Quan ngại thương mại (STC) trong 2022 (252 STC trong năm 2021): 53 STC mới (38 STC được nêu nởi các nước đang phát triển, 12 STC được nêu bởi các nước đã phát triển; 3 STC được cả các nước đang và đã phát triển nêu)
  • 67% liên quan tới các biện pháp đã được thông báo.
  • 53% STC mới liên quan tới Quy chuẩn kỹ thuật, 47% liên quan tới thủ tục đánh giá sự phù hợp hoặc cả hai.
  • Nhiều STC được giải quyết qua cơ chế song phương
  • 33 Thành viên nếu ít nhất 1 STC trong 2022
  • EU, Hoa Kỳ và Trung Quốc là thành viên nêu nhiều quan ngại nhất trong năm 2022
  • EU, Ấn Độ và Trung Quốc là thành viên bị nêu nhiều quan ngại nhất trong 2022

Tiếp đó, ông Nguyễn Trọng Nhân – Chuyên viên phòng Nghiệp vụ, Văn phòng TBT Việt Nam đã có bài giới thiệu cách tra cứu thông tin về TBT tại trang ePing theo địa chỉ: www.epingalert.org/. Đây là 1 công cụ theo dõi, quản lý thông báo và giải quyết các vấn đề về hàng rào kỹ thuật của các nước thành viên WTO ngay từ giai đoạn dự thảo.

Nhìn chung, nội dung Hội nghị tập huấn đã được các báo cáo viên chia sẻ, cung cấp những thông tin, kiến thức cần thiết  về những vấn đề cốt lỗi trong việc thực thi các cam kết về Hiệp định TBT của WTO, ngoài ra đây cũng là một dịp đặc biệt để các cán bộ của Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng một số tỉnh, thành phố và các Điểm TBT thuộc Mạng lưới TBT Việt Nam có điều kiện chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm và thực tiễn công tác, thực thi các cam kết về Hàng rào kỹ thuật trong thương mại trên địa bàn.

Trong thời gian tới, Văn phòng TBT Việt Nam phối hợp cùng mạng lưới TBT phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục nâng cao chất lượng, tích cực cải tiến các hoạt động của các điểm TBT địa phương, điểm TBT các Bộ thuộc mạng lưới TBT Việt Nam để đáp ứng tốt hơn các nhu cầu thông báo – hỏi đáp, bảo đảm thực thi các nghĩa vụ và cam kết quốc tế về TBT trong các Hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia ký kết.

Nguồn: Văn phòng TBT Việt Nam

[wpdevart_facebook_comment curent_url="https://tbt.gov.vn/2023/08/hoi-nghi-tap-huan-mang-luoi-tbt-viet-nam-2023/" title_text="" title_text_color="#000000" title_text_font_size="22" title_text_position="left" width="100%" bg_color="#CCCCCC" animation_effect="random" count_of_comments="2" ]