Hội nghị tập huấn Mạng lưới TBT Việt Nam năm 2020

Post by: Trần Thanh Tùng - Post date: Friday, Oct 9, 2020 | 14:00 - View count: 1776

Trong thời gian 2 ngày (từ ngày 08 – 09 tháng 10 năm 2020), thực hiện công tác cập nhật, bổ sung thông tin và kiến thức nghiệp vụ về TBT nhằm duy trì hoạt động và nâng cao năng lực cho cán bộ của Mạng lưới TBT Việt Nam, Văn phòng TBT Việt Nam tổ chức “Hội nghị tập huấn Mạng lưới TBT Việt Nam năm 2020” tại Thành phố Cần Thơ.

Tham dự Hội nghị tập huấn có Bà Tôn Nữ Thục Uyên – Phó Giám đốc phụ trách Văn phòng TBT Việt Nam, Bà Nguyễn Thị Mai Phương – Phụ trách Phòng Nghiệp vụ TBT cùng các cán bộ Phòng Nghiệp vụ TBT; đông đảo hơn cả là Lãnh đạo và chuyên viên của các Điểm TBT cấp Bộ, đại diện các Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng một số tỉnh, thành phố thuộc Mạng lưới TBT Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Tôn Nữ Thục Uyên – Phó Giám đốc Văn phòng TBT Việt Nam cảm ơn sự quan tâm và tham gia của các đại biểu, khẳng định lại vai trò của Mạng lưới TBT đối với doanh nghiệp để đáp ứng các yêu cầu mới trong xu thế hội nhập hiện nay đồng thời có bài phát biểu “Hiệp định thương mại khu vực và EVFTA”.

Bà Tôn Nữ Thục Uyên – Phó Giám đốc phụ trách Văn phòng TBT Việt Nam

Trong phần nội dung chính tập trung chia sẻ, giới thiệu về các chuyên đề gồm: Hiệp định thương mại khu vực – RTAs với mục đích tạo thuận lợi thương mại nhưng không tăng thêm rào cản thương mại với các nước thành viên WTO khác; Tổng quan chương TBT – EVFTA.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Mai Phương – Phụ trách phòng Nghiệp Vụ có bài giới thiệu Hoạt động của Ủy ban TBT/WTO 2019. Trong năm 2019, có 03 phiên họp chính thức của Ủy ban TBT (tháng 3, 6, 11) tại Geneva – Thụy Sỹ và 05 phiên họp không chính thức – phiên họp chủ đề.

Đối với nghĩa vụ minh bạch hóa, trong năm 2019 có tổng cộng 3337 thông báo, nhiều nhất kể từ năm 1995, 93 thành viên (57% tổng số thành viên WTO hiện tại) gửi ít nhất một thông báo trong năm và 71 thành viên không thông báo bất kỳ biện pháp TBT nào được đề xuất trong năm 2019.

Về vấn đề Quan ngại thương ngại, có tổng cộng 185 STC gồm 35 STC mới và 150 STC trước đó. Trong 3 phiên họp Ủy ban TBT năm 2019, vấn đề Quan ngại thương mại của Việt Nam cũng được nêu ra, cụ thể:

  • Luật An Ninh Mạng: Nhật Bản; Hoa Kỳ, New Zealand; Liên Minh Châu Âu; Canada; Australia – nêu lần đầu từ 11/2017 – bị lặp lại 8 lần.
  • Nghị định 116/2017/NĐ-CP và Thông tư 03/2018/TT-BGTVT, Thông tư 25/2019/TT-BGTVT: Nhật Bản; Hoa Kỳ; Thái Lan; Liên Minh Châu Âu; Canada; Liên bang Nga; Mexico – nêu lần đầu từ 11/2017.
  • Các góp ý khác: Dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu bia và Quyết định số 1186/QĐ-BNN-BVTV về việc cấm chất glyphosate.

Toàn cảnh hội nghị

Cũng tại chương trình tập huấn, bà Nguyễn Thị Ngọc Hòa – Chuyên viên phòng Nghiệp vụ, Văn phòng TBT Việt Nam có bài giới thiệu cách tra cứu thông tin về TBT tại trang EPING theo địa chỉ: www.epingalert.org/eg (trang chủ của WTO). Đây là 1 công cụ theo dõi, quản lý thông báo và giải quyết các vấn đề về hàng rào kỹ thuật ngay từ bản dự thảo.

Đánh giá chung, nội dung Hội nghị tập huấn đã được các báo cáo viên chia sẻ, cung cấp những thông tin, kiến thức về những vấn đề cốt lỗi trong việc thực thi các cam kết về Hiệp định TBT của WTO. Đây cũng là dịp để các cán bộ của Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng một số tỉnh, thành phố và các Điểm TBT thuộc Mạng lưới TBT Việt Nam có điều kiện chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm và thực tiễn công tác, thực thi các cam kết về Hàng rào kỹ thuật trong thương mại trên địa bàn với nhau.

Trong thời gian tới, Văn phòng TBT kết hợp cùng Mạng lưới TBT cần phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế thông qua việc tích cực cải tiến liên quan đến tổ chức và hoạt động của các Điểm TBT địa phương, Điểm TBT các Bộ thuộc Mạng lưới TBT Việt Nam để đáp ứng nhu cầu nội dung hỏi đáp về TBT, bảo đảm thực thi các nghĩa vụ và cam kết quốc tế về TBT trong các Hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia ký kết./.

Nguồn: Văn phòng TBT Việt Nam.

[wpdevart_facebook_comment curent_url="https://tbt.gov.vn/2020/10/hoi-nghi-tap-huan-mang-luoi-tbt-viet-nam-nam-2020/" title_text="" title_text_color="#000000" title_text_font_size="22" title_text_position="left" width="100%" bg_color="#CCCCCC" animation_effect="random" count_of_comments="2" ]