Lãnh đạo Anh và EU chưa tìm được đột phá trong đàm phán

Post by: Trần Thanh Tùng - Post date: Wednesday, Dec 9, 2020 | 11:15 - View count: 909

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã không tìm được điểm đột phá cho tiến trình đàm phán giữa hai bên về thỏa thuận thương mại hậu Brexit.

Trong cuộc điện đàm tối 17/12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã không tìm được điểm đột phá cho tiến trình đàm phán giữa hai bên về thỏa thuận thương mại hậu Brexit hiện đang trong giai đoạn “nước rút”.

Trong tuyên bố sau cuộc điện đàm, bà Ursula von der Leyen hoan nghênh việc hai bên đạt được tiến bộ đáng kể trong nhiều vấn đề đàm phán, song bà khẳng định hai bên vẫn bất đồng lớn, cụ thể trong vấn đề đánh bắt cá. Bà thừa nhận việc thu hẹp những bất đồng đó sẽ là những thách thức và các cuộc đàm phán giữa hai bên sẽ tiếp diễn trong ngày 18/12.

Tại London, người phát ngôn của văn phòng Thủ tướng Anh cho biết ông Johnson đánh giá cuộc đàm phán đang trong tình thế “nghiêm trọng”, thời gian ngày một thu hẹp và khả năng cao không thể đạt được thỏa thuận trừ khi EU thay đổi lập trường.

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi các nhóm chính trị tại Nghị viện châu Âu (EP) cảnh báo nếu không tiếp nhận được văn bản của thỏa thuận vào ngày 20/12 tới, họ sẽ không thể thông qua văn kiện này trước khi Anh chính thức rời khỏi thị trường chung châu Âu vào ngày 31/12.

Trong khi đó, trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, Michel Barnier thông báo với các nghị sĩ EP rằng văn bản thỏa thuận có thể có được vào sáng 18/12, tuy nhiên, ông cũng thừa nhận tình thế khó khăn do vấn đề đánh bắt cá vẫn là điểm tắc trong quá trình đàm phán giữa hai bên.

Sau khi trao đổi trực tuyến với Phó Chủ tịch EU Maros Sefkovic, Chánh văn phòng Nội các Anh Michael Gove cho rằng khả năng đạt được đột phá trong vấn đề này “chưa đến 50%”.

Các nguồn tin ngoại giao của EU cho biết các phái viên của 27 quốc gia thành viên khối tại Brussels sẽ được cập nhật những thông tin mới nhất về đàm phán thương mại với Anh vào lúc 8h30 phút ngày 18/12 giờ GMT, tức 15h30 phút theo giờ Hà Nội.

Theo các nguồn tin trên, EU hiện đang coi cuối tuần này là thời điểm mục tiêu để hoàn tất một thỏa thuận mới đầy khó khăn với Anh, mặc dù trước đó cùng ngày Anh nói rằng khả năng đạt được một thỏa thuận thấp hơn 50%.

Trong khi đó, một nguồn tin thuộc Bộ Ngoại giao Đức cho biết Anh đang cho thấy một số động thái trong đàm phán thỏa thuận thương mại hậu Brexit./.

Nguồn: Báo Quốc tế

[wpdevart_facebook_comment curent_url="https://tbt.gov.vn/2020/12/lanh-dao-anh-va-eu-chua-tim-duoc-dot-pha-trong-dam-phan/" title_text="" title_text_color="#000000" title_text_font_size="22" title_text_position="left" width="100%" bg_color="#CCCCCC" animation_effect="random" count_of_comments="2" ]