Hội nghị tổng kết đánh giá hoạt động của Văn phòng TBT năm 2020

Post by: Trần Thanh Tùng - Post date: Friday, Jan 15, 2021 | 14:45 - View count: 1849

Ngày 15/1/2021, Văn phòng TBT Việt Nam đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021. Tham dự buổi họp có ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và đại diện các cơ quan có liên quan của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, bà Tôn Nữ Thục Uyên – Phó Giám đốc phụ trách Văn phòng TBT Việt Nam đã có báo cáo đánh giá hoạt động năm 2020 về hoạt động chuyên môn ngắn gọn như sau:

  1. Thông báo về TBT:
  • Xử lý 3354 thông báo của các nước thành viên WTO;
  • Xử lý và 30 thông báo của Việt Nam.
  1. Cảnh báo về TBT:
  • Thực hiện 180 cảnh báo về TBT: thiết bị y tế, thực phẩm, dược phẩm, khẩu trang,vắc-xin, nước rửa thay sát khuẩn, thiết bị điện điện tử, cà phê, trà… của các nước Trung Quốc, EU, Hoa Kỳ, Brazil, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Nga, Nhật Bản…
  • 6 cảnh báo chuyên sâu đối với các sản phẩm thép, dệt may, thực phẩm, giày dép…của các nước Hoa Kỳ, Đài Loan, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, EU
  1. Hỏi đáp về TBT:
  • Điều phối, xử lý 75 câu hỏi từ thành viên WTO và doanh nghiệp trong nước.
  1. Xử lý quan ngại thương mại, ý kiến góp ý của các nước thành viên WTO:

     Điều phối với Bộ Công An, Giao thông vận tải, Công Thương, Thông tin truyền thông về quan ngại của các nước thành viên WTO trong 2 kỳ họp Ủy ban TBT đối với 4 văn bản:

  • Luật An ninh mạng
  • Nghị định 116/2017/NĐ-CP/Nghị định 17/2020/NĐ-CP
  • Thông tư 03/2018/TT-BGTVT
  • Thông tư 05/2019/TT-BTTTT
  1. Rà soát chính sách thương mại lần 2 của Việt Nam theo cam kết WTO
  • Điều phối các đơn vị liên quan của Tổng cục cung cấp thông tin về chính sách tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đánh giá sự phù hợp, thực hiện nghĩa vụ minh bạch hóa, thuận lợi hóa thương mại… cho Báo cáo của Ban Thư ký WTO;
  • Xây dựng báo cáo của Việt Nam theo yêu cầu của Bộ Công Thương;
  • Tham dự các phiên làm việc với Đoàn công tác Rà soát trong nước do Bộ Công Thương chủ trì và Đoàn công tác của Ban Thư ký WTO.
  1. Đàm phán và triển khai công tác đàm phán TBT:
  • CPTPP: tham gia phiên họp trực tuyến Ủy ban TBT do Mexico chủ trì; điều phối thông tin với các Bộ ngành để chuẩn bị cho các nội dung làm việc; thực hiện các báo cáo phục vụ Lãnh đạo Bộ và lãnh đạo Tổng cục trong các kỳ họp báo cáo Quốc hội và Chính phủ.
  • EVFTA: Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục xây dựng Quyết định thực thi Chương TBT EVFTA theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ KH&CN.
  • FTAs khác: Thực hiện các báo cáo đánh giá về các Hiệp định thương mại tự do nói chung cho Bộ Khoa học và Công nghệ. Báo cáo tổng quan về các Chương TBT trong các Hiệp định thương mại tự do, rà soát báo cáo tóm tắt những điểm khác biệt giữa các Hiệp định FTA đã ký kết và CPTPP phục vụ Bộ trưởng họp cấp cao Asean Hongkong.

Về hoạt động quản lý, điều phối và nhân sự, Lãnh đạo Văn phòng TBT đã chỉ đạo kịp thời, sâu sát. Bên cạnh đó, các chuyên viên làm việc rất có trách nhiệm, thể hiện qua các đợt kiểm tra liên quan đến công tác tài chính, công tác tổ chức cán bộ và công tác Đảng.

Toàn cảnh hội nghị

Để có phương hướng hoạt động trong năm 2021, thay mặt Văn phòng TBT Việt Nam, bà Uyên đề xuất tập trung vào một số vấn đề, bao gồm:

  1. Phương hướng, nhiệm vụ năm 2021
  • Kiện toàn nhân sự và hoạt động của Văn phòng đáp ứng mục tiêu và công việc theo yêu cầu của Quyết định 120/2020/NĐ-CP;
  • Tăng cường hiệu quả điều phối các Bộ trong thực hiện nghĩa vụ minh bạch hóa về TBT với WTO;
  • Triển khai hiệu quả cam kết TBT trong EVFTA và CPTPP;
  • Điều phối Điểm TBT địa phương tăng cường công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề TBT;
  • Tăng cường kết nối với doanh nghiệp trong vấn đề TBT.
  1. Những giải pháp, kiến nghị

Văn phòng TBT Việt Nam cho rằng việc triển khai các cam kết trong các FTA thế hệ mới sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế, thương mại trong nước. Do vậy, cần tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong Tổng cục, các đơn vị của Bộ Khoa học Công nghệ và các Bộ có liên quan, cần bổ sung yêu cầu lấy ý kiến của Văn phòng TBT Việt Nam đối với các dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật trước khi thẩm định hồ sơ nhằm bảo đảm nghĩa vụ về minh bạch hóa các văn bản này theo cam kết về TBT. Và cho phép Văn phòng TBT được tuyển dụng bổ sung cán bộ để kiện toàn bộ máy, đáp ứng nhiệm vụ được giao trong năm 2021 theo Nghị định 120/2020/NĐ-CP.

Ngoài ra, căn cứ theo Quyết định số 2446/QĐ-TĐC của Lãnh đạo Tổng cục về việc phân công thực hiện nhiệm vụ thực hiện Chương TBT EVFTA, Văn phòng TBT Việt Nam kiến nghị được bổ sung kinh phí, nguồn nhân lực và điều kiện cơ sở vật chất để hỗ trợ triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Kết thúc buổi họp, ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho rằng giai đoạn 5 năm tới cần có sự đánh giá tổng thể về vị trí và vai trò của hoạt động TBT khi quá trình hội nhập, tự do thương mại ngày càng sâu rộng, đồng thời xác định nội dung, nhiệm vụ TBT rõ ràng hơn để có các cơ chế cho hoạt động này được tốt hơn. Bên cạnh đó, Tổng cục ủng hộ công tác tuyên truyền, phổ biến cũng như sẽ cố gắng đảm bảo các điều kiện liên quan tài chính để các hoạt động của Tổng cục nói chung và TBT nói riêng được triển khai thuận lợi.

Nguồn: Văn phòng TBT Việt Nam

[wpdevart_facebook_comment curent_url="https://tbt.gov.vn/2021/01/hoi-nghi-tong-ket-danh-gia-hoat-dong-cua-van-phong-tbt-nam-2020/" title_text="" title_text_color="#000000" title_text_font_size="22" title_text_position="left" width="100%" bg_color="#CCCCCC" animation_effect="random" count_of_comments="2" ]