Nhóm Ottawa thảo luận về cải cách WTO

Post by: Trần Thanh Tùng - Post date: Thursday, Mar 25, 2021 | 11:46 - View count: 1640

Ngày 22/3, Nhóm Ottawa – gồm Canada, Australia, Brazil, Chile, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Kenya, Mexico, New Zealand, Na Uy, Singapore, Hàn Quốc và Thụy Sỹ – đã họp thảo luận về tiến độ trong các nỗ lực cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và xác định các ưu tiên chính hướng tới Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh, Liz Truss, cũng tham gia cuộc họp, đánh dấu lần đầu tiên một bộ trưởng của Vương quốc Anh tham gia họp với Nhóm Ottawa.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, cuộc họp do Bộ trưởng phụ trách Doanh nghiệp nhỏ, Xúc tiến xuất khẩu và Thương mại quốc tế của Canada, bà Mary Ng chủ trì.

Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc WTO vừa được bổ nhiệm, bà Ngozi Okonjo-Iweala đã chia sẻ những ưu tiên của bà đối với tiến trình cải cách WTO và hợp tác với Nhóm Ottawa.

Các bộ trưởng tham dự cuộc họp xác định một hệ thống thương mại đa phương dựa trên các quy tắc, với nòng cốt là WTO, là điều kiện cần thiết để đảm bảo sự phục hồi kinh tế toàn cầu bền vững và bao trùm. Về 3 trụ cột của cải cách WTO – đàm phán, giải quyết tranh chấp, minh bạch và giám sát, các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhanh chóng giải quyết tình trạng bế tắc tại Cơ quan Phúc thẩm, kết thúc đàm phán về trợ cấp thủy sản…. Các bộ trưởng cũng nhất trí thúc đẩy các nỗ lực liên quan đến các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, môi trường, thương mại, vấn đề giới…

Các bên cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc các thành viên lớn hơn trong WTO, ví dụ như Mỹ, tham gia Nhóm Ottawa. Bộ trưởng Mary Ng khuyến khích các bên đề ra những bước đi cụ thể hơn nữa trong khuôn khổ Sáng kiến Thương mại Y tế nhằm tăng cường chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như tạo thuận lợi trong trao đổi thương mại các loại vật tư y tế, dược phẩm thiết yếu.

Là một quốc gia thương mại, gần 2/3 nền kinh tế của Canada và hàng triệu việc làm ở quốc gia Bắc Mỹ này phụ thuộc vào thương mại và đầu tư quốc tế. Vì thế, Bộ trưởng Mary Ng khẳng định hoạt động thương mại công bằng và dựa trên quy tắc sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Canada thành công ở trong và ngoài nước. Thông qua vai trò lãnh đạo Nhóm Ottawa, Canada cam kết đưa WTO trở thành một hệ thống toàn diện, hiện đại, linh hoạt và minh bạch hơn.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày 22/3, tân Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Katherine Tai đã có các cuộc điện đàm đầu tiên trên cương vị nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ với lãnh đạo WTO và các đối tác chủ chốt.

Tại cuộc điện đàm với Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala, bà Katherine Tai khẳng định chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết đảm bảo việc triển khai rộng rãi vaccine COVID-19 – vốn là một ưu tiên của tân Tổng Giám đốc WTO. Trong một tuyên bố, USTR cho biết hai bên đã trao đổi quan điểm về tương lai của thương mại và cùng bày tỏ cam kết đối với chính sách thương mại lấy người lao động làm trung tâm. Hai bên cũng thảo luận về kế hoạch cải cách tổ chức thương mại đa phương này và Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 sắp tới.

Bà Katherine Tai cũng có các cuộc điện đàm riêng rẽ với các bộ trưởng Mary Ng của Canada, Liz Truss của Anh và Ủy viên thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, công bằng sắc tộc trong thương mại, những lo ngại về lao động cưỡng bức cũng như nhiều vấn đề khác.

Nguồn: Báo tin tức

[wpdevart_facebook_comment curent_url="https://tbt.gov.vn/2021/03/nhom-ottawa-thao-luan-ve-cai-cach-wto/" title_text="" title_text_color="#000000" title_text_font_size="22" title_text_position="left" width="100%" bg_color="#CCCCCC" animation_effect="random" count_of_comments="2" ]