Văn phòng TBT Việt Nam làm việc với Văn phòng TBT Bộ Giao thông vận tải

Post by: Trần Thanh Tùng - Post date: Tuesday, Jun 21, 2022 | 13:44 - View count: 1728

Mới đây, Văn phòng Thông báo Hỏi đáp về Hàng rào kỹ thuật trong Thương mại (TBT) Việt Nam đã có buổi làm việc với Văn phòng TBT Bộ GTVT nhằm xây dựng kế hoạch, chương trình hành động trong năm 2023 đối với các quy định về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

Văn phòng TBT Việt Nam làm việc với Văn phòng TBT Bộ Giao thông vận tải

Tại buổi làm việc, ông Cao Xuân Quân, Giám đốc Văn phòng TBT Việt Nam chia sẻ: Văn phòng TBT Việt Nam là đầu mối thực thi các cam kết về TBT của Việt Nam trong khuôn khổ WTO và các FTAs khác. Đây cũng là đơn vị chủ trì tham gia đàm phàn và là đầu mối quốc gia triển khai các cam kết về TBT trong các điều ước quốc tế – các Hiệp định thương mại tự do: CPTPP, EVFTA, Viet Nam – UK FTA…

Tính tới tháng 6/2022, TBT Việt Nam đã thông báo được 257 thông báo về quy chuẩn kỹ thuật, trong đó 231 thông báo thông thường, 26 thông báo sửa đổi, bổ sung; Trả lời các câu hỏi liên quan tới TBT cho các bên trong và ngoài nước; Cảnh báo xuất khẩu cho các Bộ ngành, hiệp hội và Doanh nghiệp; Điều phối/phối hợp với các Bộ ngành xử lý 11 quan ngại thương mại về TBT của Việt Nam.

Liên quan tới hoạt động của Bộ GTVT, Văn phòng TBT Việt Nam đã phối hợp và thực hiện 39 thông báo. Đáng chú ý, thời gian qua, Văn phòng TBT Việt Nam đã xử lý và các quan ngại thương mại về TBT tại: Nghị định 116/2017/ND-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô; Dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới.

Ngoài ra, Văn phòng cũng phối hợp xử lý các ý kiến góp ý với các biện pháp TBT của Bộ GTVT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số 09/2011/BGTVT về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô; Quy chuẩn kỹ thuật về lốp xe ô tô; Quy chuẩn về khí thải mức 4 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới; Dự thảo Quy chuẩn Kỹ thuật về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới…

Thông qua buổi làm việc, ông Quân mong muốn có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa từ phía TBT Bộ GTVT, sự quan tâm, đồng hành của Lãnh đạo các điểm TBT thuộc Bộ GTVT trong công tác xây dựng kế hoạch hoạt động của các điểm TBT; phối hợp tổ chức tập huấn nhằm nâng cao trình độ, năng lực của các công chức làm công tác TBT; phát huy mạnh mẽ vai trò của TBT trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm các thông tin trong quá trình xuất các mặt hàng ra nước ngoài.

Thay mặt Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Phó cục trưởng Phạm Minh Thành gửi lời cảm ơn đến TBT Việt Nam đã hỗ trợ TBT Bộ GTVT trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao; ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các điểm TBT thuộc Bộ GTVT; đồng thời cam kết Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ luôn đồng hành, tạo điều kiện để TBT Bộ GTVT hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Thay mặt TBT Bộ GTVT, ông Nguyễn Công Toàn, Chánh văn phòng TBT Bộ GTVT đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của TBT Bộ GTVT năm 2021 và 06 tháng đầu năm 2022. Đồng thời nhấn mạnh: Trong những năm qua, Văn phòng TBT Bộ GTVT đã hoàn thành công tác với vai trò là đầu mối triển khai Hiệp định TBT trong các đơn vị thuộc Bộ. Văn phòng đã trao đổi nhận kế hoạch, nhiệm vụ công tác từ Văn phòng TBT Việt Nam, phối hợp, đôn đốc các tổ TBT tại các Cục và đơn vị thuộc Bộ thực hiện; Làm đầu mối để các tổ TBT tham gia hội nghị, hội thảo về thực hiện Hiệp định hàng rào kỹ thuật trong thương mại do Văn phòng TBT Việt Nam tổ chức.

Các cục chuyên ngành thuộc Bộ GTVT bao gồm; Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Giám định và Quản lý chất lượng công trình giao thông là các điểm đầu mối phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam trong việc thực hiện nhiệm vụ thông báo, hỏi đáp về hàng rào kỹ thuật trong thương mại thuộc phạm vi quản lý của mình.

Tuy nhiên, theo ông Toàn, hầu hết cán bộ phụ trách tại các tổ TBT đều đang kiêm nhiệm nên vẫn còn hạn chế về kinh nghiệm cũng như kiến thức cập nhật thông tin liên quan.

Trong thời gian tới Văn phòng TBT Bộ GTVT mong muốn Văn phòng TBT Việt Nam hỗ trợ đào tạo, tập huấn chuyên môn, hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ TBT cho TBT Bộ GTVT và các điểm TBT trực thuộc, nâng cấp trang web thông tin về hỏi đáp TBT… góp phần đảm bảo hoạt động TBT ngày càng thực chất.

Nguồn: Văn phòng TBT Việt Nam

[wpdevart_facebook_comment curent_url="https://tbt.gov.vn/2022/06/hop-trao-doi-ve-ke-hoach-trien-khai-hoat-dong-hang-rao-ky-thuat-trong-thuong-mai-giua-van-phong-tbt-viet-nam-va-bo-giao-thong-van-tai/" title_text="" title_text_color="#000000" title_text_font_size="22" title_text_position="left" width="100%" bg_color="#CCCCCC" animation_effect="random" count_of_comments="2" ]